1. Nước hoa niche là gì?
Không phải là những loại nước hoa đại trà với độ phủ sóng cực rộng, nước hoa niche là những loại nước hoa rất riêng biệt, có dấu ấn riêng, và được sản xuất với mục đích chạm đến cảm xúc cũng như tôn vinh sự tinh tế của người dùng.
Nước hoa niche không xuất hiện ở những chuỗi cửa hàng bán lẻ, không quảng cáo rầm rộ nên thường khá xa lạ với phần đông khách hàng nhưng lại là “con cưng” của những người sành nước hoa bởi chính sự hiếm hoi của chúng.
Tuy nhiên bạn đừng nhầm lẫn rằng nước hoa niche là để chỉ những loại nước hoa đắt đỏ (mặc dù hầu hết nước hoa niche đều khá đắt), thực chất nước hoa niche muốn ám chỉ đến sự thưởng thức mùi hương khác biệt và khó trộn lẫn mà thôi.
2. Tiêu chuẩn của nước hoa niche
Để được xem là nước hoa niche, hãng nước hoa cần phải đặt cá tính riêng và sự sáng tạo của mình trong các tác phẩm mùi hương. Điều này có nghĩa là các nghệ nhân cần làm ra một mùi hương độc đáo, khó bị trộn lẫn với các loại khác để mang lại trải nghiệm khác biệt cho người dùng chứ không chỉ đơn thuần là một mùi hương mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở một hãng hãy một cửa hàng bất kỳ. Vì vậy, nguyên liệu để làm nên những chai nước hoa niche đầy độc đáo này thường là nguyên liệu độc quyền và tinh khiết nhất có thể.
Không chỉ dừng lại ở đó, nước hoa niche còn có những tiêu chuẩn khác như: không quảng bá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và không bày bán tại các cửa hàng bán lẻ phổ biến.
3. Lý giải cơn sốt nước hoa niche
Khi các hãng nước hoa công nghiệp chú tâm vào số lượng và họ chạy theo các mùi hương rất phổ biến và được ưa thích bởi quá nhiều người, nhu cầu cho sự khác biệt sẽ lên ngôi.
Ngoài ra, khi các hãng nước hoa công nghiệp cố gắng cải tiến hay làm lại một mùi hương nào đó rất phổ biến, nó thường không đáp ứng được sự kỳ vọng của người dùng, khiến giới mộ điệu trở nên khá thất vọng và dần chuyển hướng sang những lựa chọn khác, và đó chính là nước hoa niche. Thay vì lăn xả vào cuộc chiến thiết kế, nước hoa niche lựa chọn cho mình lối đi riêng bằng cách đầu tư vào mùi hương, tập trung tuyệt đối vào cảm xúc và trải nghiệm của người dùng. Rõ ràng hưỡng đi riêng này đã có hiệu quả bởi nước hoa niche đang dần chiếm được thị phần trong thị trường mùi hương.
4. Một số hiệu nước hoa niche
Byredo
Là một hãng nước hoa của ký ức được sáng lập bởi một sinh viên chuyên ngành nghệ thuật tại Thụy Điển, Byredo tinh tế từ thiết kế cho đến mùi hương. Mùi hương của Byredo thường được làm từ sự kết hợp của một vài nguyên liệu nhất định. Nếu là một tín đồ của nước hoa niche, bạn chắc chắn đã nghe đến cái tên này.
Jo Malone
Đây là một hãng nước hoa lâu đời có xuất xứ từ Anh và là niềm tự hào của người Anh trong lĩnh vực mùi hương. Jo Malone là một trong những hãng nước hoa niche có mức độ nhận diện thương hiệu cao nhất. Đây là thương hiệu con của Estee Lauder – một thương hiệu rất quen thuộc với các tín đồ làm đẹp.
Le Labo
Một hãng nước hoa ra đời ở Pháp nhưng được phát triển tại New York, Le Labo ra đời vời mong muốn mang điến sự tinh khiết cho cuộc sống. Nước hoa của Le Labo cũng vì thế mà rất bình dị nhưng lại rất tinh tế và cuốn hút. Tuy là là sự pha trộn bởi khá nhiều thành phần, nước hoa của Le Labo thường được phát triển dựa trên một thành phần chính, khiến mùi hương trở nên vừa lạ vừa quen.
Creed
Là một hiệu nước hoa tuy đặc biệt nhưng cực kỳ đắt đỏ (3-10 triệu đồng cho 50ml), mục đích ra đời của hiệu nước hoa này không phải là doanh số bán hàng mà là để tôn vinh cảm xúc cũng như sự tinh tế của người dùng. Bởi vậy mà nước hoa của Creed chỉ sản xuất một năm một lần với số lượng rất ít ỏi bất chấp sự khao khát sở hữu của rất nhiều tín đồ nước hoa trên thế giới. Đây là một thương hiệu đến từ Anh.
Xerjoff
Là một thương hiệu sang trọng của Ý, được thành lập vào năm 2003, nước hoa của Xerjoff rất được ưa chuộng tại châu Âu và Trung Đông.
Lời kết: Không chỉ xoay quanh Chanel, Gucci, hay Marc Jacorb, thế giới nước hoa có vẻ rộng lớn và phong phú hơn trí tưởng tượng của chúng ta. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về nước hoa niche để phong phú hơn hiểu biết của mình về nước hoa.